“Pickleball,” sản phẩm âm nhạc mới nhất của Đỗ Phú Quí, đang trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội. Chỉ riêng trên YouTube, bản Visualizer của bài hát đã nhận hơn 24.000 lượt dislike, chiếm 77% tổng số lượt like và dislike. Đây là con số đáng báo động, khiến ca khúc này bị gắn mác “thảm họa nhạc Việt” – điều hiếm thấy trong làng nhạc những năm gần đây.
Lời bài hát gây tranh cãi
Phần ca từ bị chỉ trích nặng nề vì sự sáo rỗng và khó hiểu. Đoạn verse với những câu như:
“Chơi bao nhiêu nhưng em nhắc anh / Em không dễ dàng / Không nên tia em, tia trái banh / Thua game, rời em”
được cho là thiếu sự kết nối, không truyền tải được ý nghĩa rõ ràng.
Sang đến điệp khúc, bài hát tiếp tục gây khó chịu với những câu:
“Anh hẹn em Pickleball / Ta vờn nhau Pickleball / Tay vợt bên dưới hông / Anh đập banh, đập banh / Đến em mạnh vào.”
Khán giả cho rằng ca từ không chỉ lộn xộn mà còn thiếu sự sáng tạo, khiến bài hát trở nên “nửa vời” khi kết hợp với phần giai điệu và hòa âm chưa hoàn thiện.
Hình ảnh trong Visualizer MV
Visualizer MV của “Pickleball” cũng nhận nhiều chỉ trích. Sản phẩm tập trung vào việc khoe ngoại hình của Đỗ Phú Quí, với điểm nhấn là chiếc áo crop top gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh này không phù hợp và khiến sản phẩm bị chế giễu thay vì được đánh giá nghiêm túc.
Một khán giả bình luận: “Giọng hát không tệ, bản phối cũng khá hiện đại, nhưng ca từ và hình ảnh đã bóp nghẹt toàn bộ sản phẩm.”
Chiêu trò hay sai lầm?
Nhiều người đặt câu hỏi về mục đích của ê-kíp khi phát hành ca khúc này. Phải chăng “Pickleball” là cách để tạo hiệu ứng truyền thông? Nếu đúng, đây có thể là con dao hai lưỡi, bởi sự chú ý từ những phản ứng tiêu cực thường để lại hậu quả khó lường cho nghệ sĩ.
Trước Đỗ Phú Quí, Phí Phương Anh từng gặp tình huống tương tự khi tung ca khúc “Cắm Sừng” và bị chỉ trích dữ dội. Mặc dù sau đó cô đã cố gắng lấy lại hình ảnh bằng những sản phẩm chất lượng hơn, nhưng danh xưng “thảm họa nhạc Việt” vẫn đeo bám sự nghiệp của cô.
Cảnh báo về thị hiếu khán giả
Những năm gần đây, khán giả Việt Nam ngày càng khắt khe hơn với các sản phẩm âm nhạc. Không chỉ quan tâm đến giọng hát, người nghe còn chú ý đến nội dung, ca từ và thông điệp của bài hát. Những ca khúc sáo rỗng hoặc gây tranh cãi thường nhanh chóng trở thành mục tiêu chỉ trích.
Trường hợp của “Pickleball” là lời cảnh báo rõ ràng cho các nghệ sĩ: chất lượng và sự nghiêm túc trong sáng tạo luôn là yếu tố hàng đầu nếu muốn được khán giả đón nhận. Đỗ Phú Quí, sau “Pickleball,” sẽ cần rất nhiều nỗ lực để khắc phục những tổn thất về hình ảnh và tiếp tục chặng đường âm nhạc của mình.
Ninh Phạm