Ngày 20/5, Ali Hoàng Dương chính thức trở lại đường đua âm nhạc với mini album gồm 4 ca khúc mang tên Sai Tình – Chia Tình – Chữa Tình. Đây là sản phẩm đánh dấu lần comeback đầu tiên sau chương trình Anh Trai Say Hi, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và kỳ vọng lớn từ nam ca sĩ. Trong EP này, Ali bắt tay cùng các nghệ sĩ trẻ như Pháp Kiều (trong Đừng Phiền Anh) và rapper Nhật Hoàng (trong Quên Đi Thôi), mang đến nhiều thử nghiệm âm nhạc mới mẻ.
Như chính tên gọi, Sai Tình – Chia Tình – Chữa Tình là hành trình tự sự trong tình yêu. Tuy nhiên, về mặt nội dung, chủ đề này không thật sự mới mẻ với khán giả Vpop. Điểm sáng nằm ở phần thể nghiệm thể loại khi Ali rũ bỏ dòng ballad quen thuộc để thử sức với city pop, afrobeat, pop rock – những xu hướng âm nhạc thời thượng. Đứng sau phần sản xuất là các cái tên trẻ như Đậu Tất Đạt và Mnaive, góp phần hỗ trợ Ali trên hành trình làm mới bản thân.
Về mặt hình ảnh, Ali không chọn cách kể chuyện cầu kỳ qua MV mà thay vào đó là 4 visualizer đơn giản, đậm màu sắc thành thị, hiện đại. Mái tóc cam nổi bật của anh chính là điểm nhấn xuyên suốt, nổi bật giữa tông màu u tối chung của các video.
Dẫu vậy, công thức phát hành này – vốn đang phổ biến trong giới trẻ – lại chưa đủ tạo nên làn sóng mạnh mẽ cho Ali Hoàng Dương. Trước đó, Dương Domic từng thành công vang dội với EP Dữ Liệu Quý chỉ nhờ vào lyric video, thậm chí ca khúc Mất Kết Nối đang tiến sát mốc 100 triệu lượt xem. Trái lại, sản phẩm của Ali dù có sự hậu thuẫn của Trấn Thành và các “anh trai” vẫn chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa tương xứng.
Sau ba ngày phát hành, EP này gần như “chìm nghỉm” trên các nền tảng âm nhạc. Bài hát nổi bật nhất là Đừng Phiền Anh cũng chỉ đạt hơn 57 nghìn lượt xem, chủ yếu nhờ màn collab với Pháp Kiều. Track thứ hai – Em Được Gì? còn chưa vượt mốc 10 nghìn lượt xem. Đây là con số khá khiêm tốn cho một nghệ sĩ từng bước ra từ The Voice với danh hiệu Quán quân.
Dù có chất giọng tốt, EP này lại thiếu không gian để Ali phát huy lợi thế của mình. Các phần rap của Pháp Kiều hay Nhật Hoàng cũng trôi qua nhạt nhòa, không tạo được điểm nhấn. Về tổng thể, EP mang đến cảm giác an toàn, thiếu cao trào, chưa đủ sức để ghi dấu ấn trong một thị trường âm nhạc ngày càng phong phú và cạnh tranh.
Khán giả trẻ ngày nay đã quen với các dòng nhạc quốc tế như city pop, afrobeat, pop rock… và đang mong đợi những sự pha trộn thật sự độc đáo, bắt tai, hoặc phần lời phải ấn tượng để có thể tạo trend. Đáng tiếc, EP của Ali thiếu cả hai yếu tố này. Thậm chí, một số giai điệu còn bị nhận xét là mang màu sắc cũ kỹ, khó tạo được sự mới mẻ với người nghe hiện tại.
Trước đó, vào tháng 8/2024, Ali từng tung MV Đừng Nói Là… giữa thời điểm đang thi Anh Trai Say Hi. MV 18+ này gây chú ý với phần hình ảnh nóng bỏng, nhiều vũ đạo táo bạo nhưng lại bị nhận xét là “làm chưa tới” về cả âm nhạc lẫn phần thể hiện cảm xúc. Một số phân đoạn thậm chí còn bị đánh giá là phản cảm.
Có thể thấy, dù sở hữu chất giọng nội lực, ngoại hình sáng và mạng lưới mối quan hệ trong ngành giải trí, Ali Hoàng Dương vẫn chật vật tìm chỗ đứng vững chắc. Anh từng gây xúc động với những bản nhạc phim như Cha Già Rồi Đúng Không hay Điều Cha Chưa Nói, nhưng phần lớn các sản phẩm solo lại thiếu chiều sâu âm nhạc hoặc không đủ ấn tượng để bật lên. Chính bản thân Ali cũng từng thừa nhận bị gán mác “Ông hoàng flop”.
Dù không thiếu cố gắng, các lần comeback của Ali vẫn chưa thể tạo đột phá. Những thử nghiệm của anh như Thiêu Thân – với hình ảnh nóng bỏng, thậm chí có cảnh hôn bạn diễn nam – cũng không thể gây được tiếng vang. Điều này phần nào cho thấy, ngoài khả năng hát, Ali Hoàng Dương đang thiếu một định hướng âm nhạc rõ ràng và một bản hit thực sự để làm nên tên tuổi.